Giải pháp phát triển về các hoạt động của nhà trường

1. Phát triển đào tạo 

Đào tạo nguồn nhân lực văn hóa, nghệ thuật và du lịch trình độ ở các Trình độ học: Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và Sơ cấp. Phát triển đào tạo nhân lực có đạo đức, lối sống lành mạnh, năng lực sáng tạo kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp, và có khả năng phát triển cao hơn.

Mở rộng ngành đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, ngành Văn hóa, Nghệ Thuật và Du lịch, nâng cấp Trình độ đào tạo, liên thông liên kết với các Trình độ học cao hơn với các trường đại học uy tín trong nước và quốc tế.

2. Phát triển chương trình, Giáo trình, học liệu

Chương trình đào tạo đảm bảo đội ngũ cán bộ văn hóa nghệ thuật và du lịch có lập trường tư tưởng vững vàng, có đạo đức và nếp sống lành mạnh, say mê nghề nghiệp. Nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trên lĩnh vực Văn hóa, Nghệ thuật, có quan điểm lập trường chính trị vững vàng, có sức khỏe, có kiến thức và kỹ năng thực hành và nghiên cứu chuyên ngành, có khả năng ứng dụng các kiến thức được đào tạo vào các hoạt động văn hóa nghệ thuật và đời sống xã hội, có khả năng đào tạo thêm ở Trình độ đại học và trên đại học.

Giáo trình, học liệu được bổ sung, tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Trong đã, ưu tiên những tài liệu của các chuyên ngành đào tạo trong nhà trường phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học

3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo, giảng viên

- Phát triển đội ngũ quản lý đào tạo có trình độ chuyên môn cao, hiểu biết sâu về công tác đào tạo, có khả năng nghiên cứu các văn bản quản lý và vận dụng vào thực tiễn; có khả năng tham mưu, xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển đào tạo; có khả năng tin học hóa, áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý; có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu hợp tác quốc tế về đào tạo.

- Phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên có trình độ cao, đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có đạo đức nhà giáo và tinh thần trách nhiệm, chủ động nâng cao trình độ và cải tiến phương pháp giảng dạy; có khả năng nghiên cứu khoa học, biên soạn chương trình, giáo trình môn học; có trình độ tin học và khả năng áp dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy; có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu tự học tập, nghiên cứu và hợp tác quốc tế về đào tạo.

4. Phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật

Phát triển cơ sở vật chất văn minh, hiện đại, môi trường xanh - sạch - đẹp đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, đảm bảo tiêu chuẩn về diện tích học tập, vui chơi giải trí của sinh viên; đầu tư trang thiết bị dạy nghề và Giáo dục  nghề nghiệp theo chuẩn quốc gia;

Đầu tư xây dựng có trọng điểm, đầu tư xây dựng một số chuyên ngành phù hợp với nhu cầu xã hội. Đầu tư trang thiết bị hiện đại, phù hợp với đào tạo chất lượng cao của chuyên ngành văn hóa, nghệ thuật và du lịch có khả năng liên kết bình đẳng. Đạt yêu cầu trường trọng điểm.

Huy động mọi nguồn lực xã hội vào sự nghiệp phát triển hạ tầng cơ sở, mở rộng quỹ đất của nhà Trường để phấn đấu đến năm 2030 nâng cấp trường thành trường trọng  điểm của khu vực .

5. Nghiên cứu và ứng dụng Khoa học – Công nghệ

Nâng cao năng lực khoa học công nghệ của đội ngũ giảng viên, đồng thời đổi mới cơ chế quản lý tập trung vào đào tạo hiện tại, để đồng bộ thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường: năng lực hoạt động đào tạo – năng lực hoạt động khoa học - ứng dụng khoa học và công nghệ trong đào tạo con người toàn diện;

Ứng dụng khoa học công nghệ phù hợp với ngành nghề đào tạo và công việc cụ thể của các đơn vị, cập nhật 4.0 vào công tác, giảng dạy.

Gắn nghiên cứu với đào tạo, với yêu cầu phát triển của từng chuyên ngành, lĩnh vực Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch.

Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong người học;

Xây dựng Trường trở thành trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về Đào tạo Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch có uy tín trong nước và khu vực vào năm 2030.

6. Công tác học sinh, sinh viên

Tạo dựng môi trường sống, học tập lành mạnh để HSSV phát triển toàn diện về trí, đức, thể, mỹ, có lối sống trong sạch, có khả năng lập nghiệp và phát triển lâu dài;

Thống nhất nhận thức và hành động, coi HSSV là trung tâm, mọi hoạt động đều vì HSSV, tạo mọi điều kiện để HSSV toàn tâm toàn ý tập trung học tập, tham gia nghiên cứu khoa học – công nghệ;

HSSV có nhận thức đúng về văn hóa, nghệ thuật và du lịch, yêu nghề, gắn bó lâu dài với nghề;

Đáp ứng yêu cầu của người sử dụng sau tốt nghiệp.

7. Kiểm định chất lượng Giáo dục

Kiểm định chất lượng là một trong những hoạt động của hệ thống đảm bảo chất lượng, là biện pháp hữu hiệu đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng để nâng cao chất lượng Giáo dục. Kiểm định chất lượng là quá trình đánh giá bên ngoài (đánh giá đồng nghiệp) dựa trên cơ sở tự đánh giá nhà trường.

Chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu và phải luôn luôn tự đánh giá, kiểm tra chất lượng bằng nhiều phương pháp, nhiều nguồn thông tin để có giải pháp điều chỉnh cho thích hợp, nhằm mục đích ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo. Kiểm định chất lượng cần tập trung vào kiểm tra mục tiêu đào tạo, kết quả thực hiện, về nguồn nhân lực, vật lực và sự chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp để đảm bảo thực hiện thành công toàn bộ Đề án phát triển.

Mục tiêu chính của kiểm định chất lượng Giáo dục là nhằm đảm bảo đạt được những chuẩn mực nhất định trong đào tạo và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng nguồn nhân lực và đảm bảo quyền lợi cho người học.

8. Phát triển nguồn lực tài chính

Nhà nước cũng đã cho phép đổi mới căn bản cơ chế sử dụng kinh phí nhà nước và cơ chế xây dựng, triển khai nhiệm vụ đào tạo. Khoa học, chuyển các đơn vị sự nghiệp sang cơ chế tự chủ. Đề án định hướng các hoạt động có thu, đổi mới cơ chế tài chính của Trường, tạo sự đồng thuận, minh bạch, kích thích cán bộ, giảng viên tham gia hoạt động có thu chính đáng, đúng pháp luật, đoàn kết, cùng chịu trách nhiệm;

Đề án định hướng nguồn đầu tư phát triển, đổi mới đào tạo, đổi mới nghiên cứu khoa học, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài.

9. Phát triển hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo

Hợp tác trong nước, hợp tác quốc tế là yếu tố quan trọng để phát triển nhanh và đúng hướng; liên kết đào tạo là khâu đột phá trong xây dựng nguồn lực và nâng cao chất lượng đào tạo,

Chủ động hội nhập để “đi tắt đón đầu”, tạo môi trường đào tạo, nghiên cứu phù hợp với nền kinh tế - xã hội đất nước và quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng,

Xây dựng phẩm chất tự tin, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau trong các hoạt động mang tính “giao thoa” và “tương tác” trong đội ngũ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tương xứng với thương hiệu của Nhà trường.

10. Chất lượng cơ sở đào tạo

Hàng quý, năm có kiểm tra, đánh giá thực trạng, chất lượng cơ sở đào tạo của nhà trường về trang thiết bị, cơ sở vật chất theo định kỳ.

Tăng cường sự quản lý nhằm đảm bảo có hiệu quả tài sản hiện có, cũng như sửa chữa kịp thời, tránh thất thoát tài sản của nhà trường.

11. Dịch vụ hỗ trợ đào tạo

Nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ giảng viên bảo đảm các hoạt động của Nhà trường thông suốt, phục vụ tốt nhất cho công tác đào tạo và HSSV;

Đa dạng hóa các dịch vụ hỗ trợ đào tạo nhằm mục đích đào tạo chất lượng cao, đào tạo con người toàn diện, đồng thời tăng nguồn thu cho Nhà trường.

12. Xây dựng và phát triển thương hiệu

Xác định nhu cầu thị trường đào tạo của Trường, những đối tác cạnh tranh trong các đơn vị đào tạo văn hóa nghệ thuật của khu vực, tập trung vào những đối tượng tuyển sinh tiềm năng, phát huy tối đa những ưu thế của Trường trong mạng lưới cơ sở đào tạo về văn hóa nghệ thuật;

Từng bước định vị thị trường, tức là xác định cách xuất hiện của Trường trên thị trường đào tạo và các hoạt động nhằm tạo cho sự xuất hiện này trở nên cụ thể, rõ ràng, có sức hút và bền vững; đáp ứng được nhu cầu của xã hội và đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập quốc tế, công tác đào tạo trong các lĩnh vực trên không ngừng được mở rộng và phát triển.