Cao Đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc

        Thực hành nghề nghiệp nói chung và thực hành nghề nghiệp trong các chuyên ngành biểu diễn nói riêng tại trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc đó chính là các chuyên ngành: Thanh nhạc, Biểu diễn nhạc cụ truyền thống, Nghệ thuật biểu diễn múa dân dân dân tộc và Nghệ thuật biểu diễn dân ca (đàn hát then) dưới sự hướng dẫn của các giảng viên chuyên môn cho người học vận dụng các kiến thức lý thuyết, kỹ năng nghề đã được học vào giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn tại các chương trình nghệ thuật khác nhau nhằm mục đích nắm vững lý thuyết, thành thục kỹ năng, qua đó hình thành những phẩm chất, năng lực nghề nghiệp cần thiết, đạt chuẩn đầu ra theo quy trình đào tạo.
        Thực tập tốt nghiệp giai đoạn năm cuối được thực hiện theo phương thức lồng ghép việc tập chương trình tại nhà trường dưới sự hướng dẫn của giảng viên và thực tiễn biểu diễn ở bên ngoài. Việc thực hành nghề nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành năng lực nghề nghiệp. Nói cách khác, nếu thực hành không đúng phương pháp, không đủ thời gian thì năng lực nghề nghiệp không thể được hình thành, chuẩn đầu ra không thể được đảm bảo.
        Đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, động cơ nghề nghiệp, hứng thú nghề có ý nghĩa quan trọng. Những phẩm chất mang tính đặc trưng này của người học chỉ có thể được bộc lộ, hình thành, điều chỉnh và củng cố thông qua hoạt động thực tiễn, hoạt động nghề nghiệp.
 

        Thông qua hoạt động biểu diễn, người học có những kiến thức cơ bản về âm nhạc và biểu diễn theo chuyên ngành được đào tạo; có kỹ năng hát, biểu diễn đơn ca, tốp ca; múa phụ họa,… có những phẩm chất cần thiết của người nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, nghệ thuật.
        Vận dụng nội dung ấy, Chương trình nghệ thuật tại Lễ hội Đền Quan Triều, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên vừa qua do Giảng viên Chính, NSƯT. Hoàng Thiện Thực – Trưởng khoa Múa và Sân khấu; Nhà giáo Nguyễn Việt Cường – Phó Trưởng khoa Âm nhạc hướng dẫn đã giúp người học có được nhiều sự trải nghiệm, được thực hành nhiều hơn, thay việc trả bài trên lớp với giáo viên thì nay người học được luyện tập một chương trình âm nhạc cụ thể với nội dung phong phú với nhiều thể loại khác nhau với hình thức báo cáo trả bài biểu diền trên sân khấu, có sự kết hợp của âm nhạc có phần đêm piano, hoặc nhạc beat, âm thanh, ánh sáng, trang phục và đạo cụ. Đặc biệt là tâm lý khán giả ủng hộ hết mình đã tạo động lực cho các em biểu diễn tốt hơn. Thông qua chương trình đã cho người học thấy được ý nghĩa đặc biệt trong việc hình thành bản lĩnh của người nghệ sĩ, đào luyện phẩm chất và năng lực nghề nghiệp. 
        Với hình thức mới nội dung và tổ chức cách thực hành nghề nghiệp có ý nghĩa đặc biệt trong quá trình thúc đẩy chất lượng đào tạo chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn tại trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc hiện nay. Đối với các bạn trẻ, các em có cơ hội được thực hành nhiều hơn trên sân khấu; phát huy được tính tích cực, sáng tạo trong biểu diễn nghệ thuật; rèn luyện tính kiên trì, tự học; tăng cơ hội được trải nghiệm, học hỏi, giao lưu với thầy cô và bạn bè; nâng cao kỹ năng thực hành nghề nghiệp; kỹ năng làm việc nhóm.
 

        Cũng thông qua hoạt động này, mỗi giảng viên được trải nghiệm nhiều hơn, có thêm kinh nghiệm về biểu diễn, nâng cao năng lực sư phạm, củng cố phương pháp giảng dạy và phát hiện nhiều sinh viên có năng khiếu đặc biệt để bồi dưỡng và phát triển thành những tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật. Với nhà trường, chất lượng đào tạo chuyên nghành thanh nhạc sẽ từng bước được nâng cao, khẳng định bề dầy truyền thống, đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn trong thời kỳ mới.

Trả lời