Cao Đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc

        Năm 2024, khoa Mỹ thuật có 3 lớp tốt nghiệp đó là Trung cấp Hội họa K28, Trung cấp Vẽ thiết kế K4 và Cao đẳng Hội họa K6 theo 2 hình thức thực tập khác nhau. Đối với ngành Hội họa, Khoa trực tiếp liên hệ và cả các em đến xã Phúc Trìu – TP Thái Nguyên để thực tập thực tế. Tại đây các em có thời gian quan sát phong cảnh thực tế, các sinh hoạt của người dân ngoài đô thị để lấy cảm hứng tìm ra những phong cảnh đẹp, bố cục hay, tư liệu tốt phục vụ cho bài tốt nghiệp tới đây của các em.
        Đến nay, với chuyên ngành Hội họa, khoa đã đào tạo được 28 khóa trình độ trung cấp, các em được học từ cơ bản đến nâng cao cho đến hình thành tác phẩm hội họa, đây là đợt thực tập thứ 2 trước thời gian tốt nghiệp của mình. Trong quá trình học tập, các em đã cố gắng vươn lên rất nhiều, do các em vẫn thực hiện học chương trình văn hóa, đa số các em hiện nay cũng đang học lớp 12, chương trình học tập cũng nặng nề, các em vừa phải hoàn thành chương trình văn hóa để thi tốt nghiệp THPT quốc gia, các em vừa phải nghiên cứu tài liệu để hình thành bài tập cuối khóa chuyên ngành hội họa.
        Với yêu cầu bài thực tập cuối khóa, nhiều năm qua khoa đã thay đổi hình thức nghiên cứu bao gồm kết hợp ngoại khóa đồng thời thực tập tại trường có sự hướng dẫn của giảng viên. Với mục đích cho các em ra ngoài trải nghiệm thực tế, các em được quan sát, học ký họa nhanh, lấy cảm hứng màu sắc, hoạt động và sự thay đổi của tự nhiên để chớp những khoảnh khắc đẹp nhất đưa vào tác phẩm của mình.

Tranh phong cảnh của SV Đồng Tiến Vỹ – lớp CĐ Hội họa K6
        Sau 2 tuần thực tập tại thực tế, các em đã có rất nhiều tư liệu quý, những ghi chép từ chi tiết sự vật, ký họa người bằng chất liệu bút sắt, bột màu, bút chì… Các bài tốt nghiệp của khoa nhiều năm qua tham gia triển lãm của khối các trường cao đẳng, đại học thuộc Bộ đều được đánh giá cao về đề tài, kỹ thuật vẽ và bút pháp phong phú, chuyên nghiệp.
        Đối với chuyên ngành vẽ thiết kế, đây là chuyên ngành mới khóa thứ 4 tốt nghiệp mà khoa đang đào tạo, với số lượng học sinh tham gia học đông, chương trình tốt nghiệp cũng có khác so với chuyên ngành hội họa, bài tốt nghiệp của các em là trực tiếp vận dụng các phần mềm đồ họa để xây dựng bộ thương hiệu sản phẩm với nhiều mẫu mã khác nhau. Các em học sinh tốt nghiệp khóa trước đã hoàn thành rất tốt phần thi của mình bao gồm: thiết kế bộ sản phẩm thương hiệu, sáng tác truyện tranh,… đồng thời các em cũng có phần trình bày ý tưởng của mình trước hội đồng giám khảo.
        Có được kết quả ấy, công lao rất lớn đó chính là giáo viên hướng dẫn, kèm cặp các em trong suốt học kỳ cuối của khóa học. Các em lứa tuổi nhỏ, nhiều bạn từ các địa phương đến, văn hóa, phong tục, lối sống, ý thức tự học khác nhau, nên các thầy cô cũng rất vất vả trong quá trình dạy và dỗ của mình để các em có được tác phẩm tốt nhất trưng bày trong ngày tốt nghiệp cuối khóa.
        Với bề dạy kinh nghiệm đào tạo lâu năm, các nhà giáo có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và thực tiễn đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của khoa mỹ thuật nói riêng và nhà trường nói chung.

Trả lời