Hướng đến một kỳ thi THPT quốc gia tốt hơn

Thứ tư - 05/12/2018 13:18
Hướng đến một kỳ thi THPT quốc gia tốt hơn
Hướng đến một kỳ thi THPT quốc gia tốt hơn

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố một số điều chỉnh trong tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Để giúp các học sinh hiểu rõ hơn về những thay đổi này PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ (GD&ĐT) có những chia sẻ trên báo chí.

 

.

 

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, thực hiện lộ trình đổi mới Kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015 – 2020, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và rút kinh nghiệm trong việc tổ chức kỳ thi vừa qua; năm 2019 Bộ GD&ĐTtiếp tục tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh.

Trên cơ sở cơ bản giữ ổn định như năm 2018 về mặt phương thức tổ chức thi, nhưng sẽ có một số điều chỉnh kỹ thuật để kỳ thi tốt hơn. Cụ thể ở các nhóm vấn đề sau:

Nhóm thứ nhất, về đề thi. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT chủ yếu ở lớp 12, có ngưỡng cơ bản để đảm bảo mục đích xét tốt nghiệp THPT. Đồng thời cũng có độ phân hóa phù hợp để giúp các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh

Nhóm thứ hai là nâng cao vai trò của các trường đại học, cao đẳng, trong đó theo nguyên tắc là các trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia tổ chức thi tại địa phương mình. Đồng thời nâng cao vai trò của các cán bộ đến từ các trường đại học trong việc bảo quản đề thi và bài thi.

Nhóm thứ ba, năm nay Bộ GD&ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo và giao cho các trường đại học chủ trì chấm các bài thi trắc nghiệm. Theo đó, sẽ có điều chỉnh kỹ thuật và ứng dụng công nghệ, thể hiện ở trên một số các nội dung sau:

Một là, hướng dẫn cụ thể việc sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do;

Hai là, quy định rõ cách thức, quy trình niêm phong túi đựng bài thi để ngăn ngừa các gian lận;

Ba là thực hiện sử dụng các camera giám sát 24/24 giờ đối với phòng bảo quản đề thi, bài thi vào các phòng chấm thi;

Bố là, phần mềm chấm thi trắc nghiệm sẽ được nâng cấp hoàn thiện. Theo đó sẽ mã hóa dữ liệu chấm thi và sẽ tiến hành đánh phách điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để ngăn ngừa các gian lận.

Nhóm thứ tư, đó là để thật sự tăng ý nghĩa của Kỳ thi THPT quốc gia thì sẽ tăng tỷ lệ của điểm thi các bài thi trong việc xét tốt nghiệp THPT. Dự kiến là tỉ lệ điểm thi của kỳ thi này sẽ là 70% và 30% đó là điểm học tập lớp 12 của các em. Và nếu các thí sinh nào đạt các điểm ưu tiên, khuyến khích vẫn được sử dụng trong xét tốt nghiệp THPT.

 

.

 

PGS.TS Mai Văn Trinh

 

 

PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết: Một điểm rất rõ là, những điều chỉnh này chủ yếu hướng đến những cán bộ, tức là hướng đến người lớn, còn đối với các thí sinh cơ bản không ảnh hưởng gì,. Do đó đảm bảo việc dạy học và ôn tập của các em ổn định không có gì xáo trộn.

"Trước mắt chúng tôi có hai nhóm giải pháp lớn: Thứ nhất, triển khai kế hoạch dạy học và ôn tập rất sớm ngay từ đầu năm học;

Thứ hai: Trong những ngày tới đây, chúng tôi sẽ công bố đề thi tham khảo, trên cơ sở đó, giáo viên và học sinh có định hướng trong việc dạy - học. Các em hãy yên tâm chuẩn bị tốt nhất để hướng tới kết quả cao trong kỳ thi năm tới" - PGS.TS Mai Văn Trinh chia sẻ.

 


Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn https://vietbacact.edu.vn là vi phạm bản quyền

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc

      Tên đơn vị: TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT VIỆT BẮC.       Địa điểm trụ sở chính: Phường Đồng Quang - Thành phố Thái Nguyên-Tỉnh Thái Nguyên.       Lịch sử nhà trường qua các thời kỳ:       - 1959 - 1960: Thành lập Trường...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến nhà trường qua kênh thông tin nào ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi