TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT VIỆT BẮC

https://vietbacact.edu.vn


Khoa Mỹ thuật hướng dẫn thực tập tốt nghiệp thành công cho sinh viên ĐH Mỹ thuật Việt Nam

Khoa Mỹ thuật hướng dẫn thực tập tốt nghiệp thành công cho sinh viên ĐH Mỹ thuật Việt Nam

Khoa Mỹ thuật hướng dẫn thực tập tốt nghiệp thành công cho sinh viên ĐH Mỹ thuật Việt Nam

Từ ngày 11/10 đến ngày 05/11/2021, Khoa Mỹ thuật Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc đã tiếp nhận đoàn thực tập sư phạm, lớp sư phạm mỹ thuật K21 trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam thực tập sư phạm tại Khoa.

 Đây là một hoạt động thường kỳ trong trong quá trình đào tạo giáo viên mỹ thuật của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Trong rất nhiều năm qua, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam luôn lựa chọn trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật để trao gửi các thế hệ sinh viên chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật đến thực tập nhằm hoàn thiện các kỹ năng sư phạm cũng như trải nghiệm thực tế công tác giáo dục nghệ thuật.

 

.

 

Khoa mỹ thuật dự giờ trực tuyến

 

Tuy nhiên hình thức tổ chức của đoàn thực tập rất khác với những lần trước. Do ảnh hưởng của dịch bệnh rất phức tạp nên trường ĐH Mỹ thuật Niệt Nam không thể tổ chức lớp Sư phạm Mỹ thuật K21 tập đến thực trực tiếp tại trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc. Cho nên Ban Chỉ đạo thực tập của 02 trường đã thống nhất quyết định lựa chọn hình thức thực tập online cho khóa học này. Với rất nhiều các khó khăn gặp phải khi tổ chức thực tập theo hình thức này nhưng tập thể khoa Mỹ thuật đã nỗ lực cộng với tinh thần đoàn kết, sự cầu thị của các giáo sinh. Sau 04 tuần đã hoàn thành chương trình thực tập theo đúng kế hoạch và yêu cầu của trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam đề ra.

Một trong những thuận lợi đối với khoa Mỹ thuật trong công tác tổ chức hoạt động thực tập là Nhà trường đang trong giai đoạn học sinh học tập trung, không phải thực hiện giãn cách xã hội nên Khoa Mỹ thuật, có mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ cho đoàn thực tập. Đáp ứng yêu cầu cho các giáo sinh thực hành bài giảng có thể tương tác tốt với các học sinh trên lớp cũng như làm công tác chủ nhiệm và các hoạt động ngoại khóa.

Mặt khác Với tổng số 10 giáo sinh đã được trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy. Nhìn chung các em đều nỗ lực học hỏi, cố gắng trong giảng dạy nên đã hoàn thành đợt thực tập sư phạm theo đúng tiến độ đề ra, đúng với văn bản hướng dẫn của trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, và kế hoạch thực tập do khoa Mỹ thuật xây dựng cụ thể đó là:

- Tuần 1: Tìm hiểu thực tế, nhận nhiệm vụ, lập kế hoạch, chuẩn bị bài giảng, tham gia vào công tác chủ nhiệm.

- Tuần 2: Soạn, duyệt giáo án, chuẩn bị đồ dùng dạy học, tập giảng và thi giảng theo các nhóm, các môn đã được phân công, kết hợp với thực tập công tác chủ nhiệm theo kế hoạch.

- Tuần 3: Giáo sinh tiếp tục tham gia hướng dẫn online tiết thực hành các môn vẽ trên lớp, các giảng viên tiến hành đánh giá nhận xét rút kinh nghiệm giờ dạy cho giáo sinh.

- Tuần 4: Các giáo sinh viết báo cáo thu hoạch, hoàn thiện hồ sơ. Ban chỉ đạo họp, tổng hợp kết quả, báo cáo tổng kết đoàn thực tập.

 

.

 

Ths. Dương Văn Chung - Trưởng khoa Mỹ Thuật nhận xét giờ giảng cho sinh viên

 

Có thể nói với những kinh nghiệm dày dặn trong việc tiếp nhận các đoàn thực tập sư phạm trước đó, nên khoa Mỹ thuật cũng không gặp phải quá nhiều trở ngại mặc dù phải thực tập theo hình thức online. Khoa đã cho các giáo sinh được tham gia vào rất nhiều hoạt động như: giảng dạy, chủ nhiệm và các hoạt động ngoại khóa. Khóa học này các giáo sinh chuẩn bị bài giảng chu đáo, đảm bảo yêu cầu về thời gian. Chuẩn bị phương tiện và đồ dùng dạy học đầy đủ, nhiều giáo sinh có khả năng áp dụng phương tiện dạy học hiện đại vào bài giảng. Các tiết dạy luôn đảm bảo đúng kiến thức, đúng phương pháp đặc trưng của bộ môn, giảng viên hướng dẫn luôn khuyến khích và định hướng giáo sinh áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào các bài giảng nên trong quá trình thực tập đã có nhiều tiết dạy thành công; trong đó đã có những giờ dạy giáo sinh làm chủ nội dung bài giảng, không khí giờ học sôi nổi, vận dụng phương pháp linh hoạt, sáng tạo, học sinh hứng thú học tập.

Qua những kết quả của hoạt động thực tập lần này có thể thấy. Việc thích nghi với hoàn cảnh nhất là với diễn biến của dịch bệnh hiện nay là hết sức cần thiết  và hoạt động thực tập sư phạm cũng có thể thực hiện được theo hình thức online. Mặc dù vẫn còn gặp phải một số những khó khăn nhưng đây cũng là phương án tối ưu nhất có thể thực hiện được để vừa vẫn đảm bảo các yêu cầu về an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh vừa hoàn thành các mục tiêu của công tác đào tạo.

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây