Trải nghiệm thực tế môn học của khoa Nghiệp vụ VH&DL

Thứ sáu - 24/05/2019 03:09
Trải nghiệm thực tế môn học của khoa Nghiệp vụ VH&DL
Trải nghiệm thực tế môn học của khoa Nghiệp vụ VH&DL

Căn cứ vào kế hoạch học tập năm học 2018-2019 của Khoa chuyên môn; Căn cứ vào nội dung môn học các chuyên ngành Quản lý văn hóa hệ Cao đẳng, Văn hóa quần chúng hệ Trung cấp và ngành Hướng dẫn viên Du lịch hệ Trung cấp. Sáng ngày 23.5.2019, Khoa Nghiệp vụ Văn hóa và Du lịch đã tổ chức chuyến đi tham quan thực tế môn học: Quản lý các thiết chế Văn hóa và môn Các dân tộc Việt Nam tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915 Lưu Xá và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.


          

Đoàn tham quan thực tế trang trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã anh dung hy sinh vào đêm 24 tháng 12 năm 1972 khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa quân sự, chi viện cho chiến trường miền Nam. Đoàn dâng hương có nhà giáo Trần Trung Hiếu - Phó trưởng khoa Nghiệp vụ Văn hóa và Du lịch; nhà giáo Nguyễn Thị Tuyết Nhung - hướng dẫn môn học cùng toàn thể các em học sinh, sinh viên lớp Cao đẳng Quản lý văn hóa K12, Trung cấp Văn hóa quần chúng K27 và Trung cấp Du lịch K2 đã thắp những nén hương thơm bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với các chị, các anh- những người con kiên cường, bất khuất đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho nền độc lập, tự do của Tổ Quốc.

Ngay sau khi dâng hương, cả đoàn đã đi thăm khu trưng bày tài liệu, hiện vật gắn liền với cuộc sống, chiến đấu của 60 TNXP trong những ngày tháng tham gia bốc dỡ hàng hóa tại ga Lưu Xá, để chi viện cho miền Nam ruột thịt. Những tài liệu, hiện vật quý giá được trưng bày đã tái hiện sinh động về thời chiến tranh tàn khốc, chân thực. Qua mỗi kỷ vật, tư liệu quý giá được sưu tầm và trưng bày tại Khu di tích đều để lại cảm xúc rất đặc biệt đối với các thế hệ các em học sinh, sinh viên- một địa điểm giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Sau lễ dâng hương, đoàn đã tới Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam để trải nghiệm không gian trưng bày, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc của khắp vùng miền. Qua 5 phòng trưng bày trong nhà và khu trưng bày ngoài trời với hệ thống tài liệu và hiện vật phong phú, đa đạng đã tái hiện một cách chân thực cảnh quan cư trú và đời sống văn hoá của 54 dân tộc anh em, từ cực bắc Hà Giang đến vùng đất mũi Cà Mau với những hình ảnh gần gũi như: Các phiên chợ vùng cao, cảnh săn bắt voi rừng, hình ảnh chọc lỗ bỏ hạt của người dân tộc phía bắc, lễ hội cồng chiêng của người Ê đê, Ba Na ở Tây nguyên; sông nước của đồng bào Nam bộ; các nghề thủ công truyền thống, các hình thức sinh hoạt văn hóa trong trang phục, âm nhạc, ẩm thực, lễ hội trong sản xuất lao động….

Mỗi vùng văn hoá đều có không gian tổ chức lễ hội, có cấu trúc cảnh quan mang tính đặc trưng vùng miền và một ngôi nhà cụ thể, mang tính nguyên gốc làm điểm nhấn giới thiệu các giá trị văn hoá Việt Nam tới người xem. Tại đây, các em học sinh, sinh viên dễ dàng tận mắt nhìn thấy nhiều hiện vật qua sự kết hợp không gian tĩnh và động; quá khứ và hiện tại; truyền thống và thực tế.



Qua chuyến đi tham quan thực tế môn học các em đã có một buổi trải nghiệm vô cùng bổ ích và lý thú; các em được hiệm thực hóa những bài giảng trên lớp với không gian thực tế bên ngoài - đó là cách thức học một cách chủ động của mỗi học sinh, sinh viên. Chuyến đi để lại ấn tượng và tình cảm sâu sắc về các giá trị văn hóa, lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam./.

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn https://vietbacact.edu.vn là vi phạm bản quyền

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi