Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5

Thứ ba - 18/05/2021 11:20
Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5
Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5

Thực hiện theo công văn số 1373/BVHTTDL-KHCNMT ngày 27/4/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn tổ chức Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2021.

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (KH&CN) được tổ chức vào ngày 18/5 hằng năm. Năm nay, Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam có chủ đề "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai"

Từ năm 2014 đến nay, Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam được tổ chức rộng rãi trong toàn quốc nhằm tuyên truyền rộng rãi về các thành tựu khoa học và công nghệ đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; biểu dương, tôn vinh đội ngũ cán bộ KH&CN. Ngược dòng lịch sử, chúng ta tìm hiểu đôi chút về ngày này.

Ngày 18 tháng 5 năm 1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đến dự và chúc mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam). Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổng kết những luận điểm quan trọng nhất về phát triển khoa học và công nghệ ở nước ta, đồng thời giao nhiệm vụ vừa khó khăn, nhưng lại vừa vinh quang này cho giới trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam. Người khẳng định: "… Khoa học phải tự sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi ...".

Lời căn dặn ngắn gọn, súc tích của chủ tịch Hồ Chí Minh trải qua hơn 50 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị, thể hiện tầm nhìn chiến lược sâu rộng, tư tưởng lớn của Người đối với định hướng phát triển lâu dài của nền khoa học và công nghệ nước nhà. Khoa học và công nghệ không chỉ là lý thuyết mà còn phải gắn nghiên cứu với ứng dụng, với hoàn cảnh thực tiễn ở Việt Nam, phải không ngừng cải tiến kỹ thuật, liên kết chặt chẽ với quá trình lao động, sản xuất và phục vụ đời sống nhân dân. Khoa học và công nghệ phải gắn với lao động, sáng tạo không mệt mỏi của trí thức Việt Nam, không chỉ  biểu hiện ở nghiên cứu sách vở mà trí thức còn phải biết vận dụng, đem những thành tựu khoa học và công nghệ phổ biến cho nhân dân để có hiệu quả thực hành, ứng dụng rộng rãi, mang lại lợi ích cho quốc gia, dân tộc.

 

.

 

Ban giám hiệu trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc luôn xác định nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ  là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cán bộ giảng viên trong nhà trường. Được sự chỉ đạo và phân công nhiệm vụ Phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế hàng năm luôn triển khai các hoạt động khoa học và công nghệ một cách sâu rộng trong tập thể nhà trường.

Năm 2021, là một năm biến động với tình hình dịch COVID 19 diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng ít nhiều đến các hoạt động khoa học và công nghệ của nhà trường. Các thầy cô giáo của nhà trường đã biến nguy thành cơ. Trong thời gian nghỉ dịch các thầy cô giáo đã nghiên cứu và mạnh dạn tham gia đăng ký và được Hội đồng khoa học đào tạo nhà trường phê duyệt với nhiều nhiệm vụ khoa học và công nghệ cụ thể như sau: 01 đề tài; 05 sáng kiến kinh nghiệm; 03 giáo trình; 01 Biên soạn sách, tài liệu; 15 sáng tác các tác phẩm âm nhạc, múa, mỹ thuật….. Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được phê duyệt đều có tính thực tiễn áp dụng chung vào các hoạt động đào tạo giảng dạy của nhà trường. Giúp cho công tác đào tạo của nhà trường ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò trong nhà trường.

 

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn https://vietbacact.edu.vn là vi phạm bản quyền

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi