Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn về việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch giai đoạn 2017-2020. Bộ yêu cầu các học viện, các trường ĐH có đào tạo các ngành về du lịch khẩn trương triển khai xây dựng Đề án áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực du lịch trình độ ĐH.
Rút ngắn thời gian đào tạo
Theo đó, những ngành được áp dụng cơ chế đặc thù gồm: Du lịch; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống và các mã ngành đào tạo thí điểm trong lĩnh vực du lịch chưa có trong Danh mục giáo dục đào tạo cấp IV hiện hành để đáp ứng nhu cầu về nhân lực du lịch.
Bộ GD&ĐT yêu cầu chương trình đào tạo của các ngành trên phải điều chỉnh theo hướng mở, dễ dàng chuyển đổi, liên thông; bao gồm các học phần cốt lõi và các học phần tự chọn. Các học phần cốt lõi nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng của ngành đào tạo. Các học phần tự chọn theo hướng chuyên sâu về các lĩnh vực du lịch theo vùng miền, khu vực địa lý, loại hình du lịch... Rút ngắn thời gian đào tạo phù hợp với Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Các cơ sở đào tạo cần tăng thời gian đào tạo thực hành, thực tập tại doanh nghiệp. Khuyến khích các cơ sở đào tạo công nhận tín chỉ lẫn nhau, phối hợp xây dựng nguồn học liệu dùng chung, đặc biệt là nguồn học liệu điện tử. Đồng thời, nghiên cứu việc công nhận một số học phần mà người học tích lũy được từ các khóa đào tạo cấp chứng chỉ về nghiệp vụ du lịch tương đương với một số môn học, tín chỉ trong chương trình đào tạo đại học thông qua quy trình đánh giá và công nhận tín chỉ của các cơ sở đào tạo.
Theo Bộ GD&ĐT, việc thực hiện cơ chế đặc thù nhằm thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 6.10.2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về tình hình đào tạo nhân lực du lịch. Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục ĐH với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo là điều kiện bắt buộc để được thực hiện cơ chế đặc thù này.
Khuyến khích học văn bằng hai ngành Du lịch
Cũng theo Công văn này, Bộ GD&ĐT khuyến khích thực hiện hình thức đào tạo văn bằng thứ hai ngành du lịch; linh hoạt mở ngành đào tạo nhân lực du lịch theo nhu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Các cơ sở đào tạo liên kết đào tạo với doanh nghiệp được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng mở rộng quy mô đối với các ngành đào tạo về du lịch; mở rộng chỉ tiêu đào tạo văn bằng 2 trình độ đại học của các ngành này. Trên cơ sở tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, phân tích mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành du lịch, các cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu tuyển sinh, điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với thị trường lao động ngành du lịch.
Đặc biệt, Bộ khuyến khích sinh viên đã tốt nghiệp các ngành khác được chuyển sang học văn bằng thứ hai các ngành du lịch tại các cơ sở đào tạo du lịch. Chỉ tiêu và điều kiện tiếp nhận do thủ trưởng các cơ sở đào tạo quy định theo hướng phù hợp với thị trường lao động và sự tự nguyện của người học.
Bộ GD&ĐT khuyến khích chuyên gia có kinh nghiệm hoạt động nghề nghiệp của doanh nghiệp tham gia đào tạo nhân lực du lịch, đặc biệt là giảng dạy, hướng dẫn các nội dung liên quan đến các kỹ năng đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp; đồng thời các cơ sở đào tạo cần có chính sách thu hút các nhà khoa học VN ở nước ngoài, chuyên gia quốc tế về du lịch tham gia đào tạo. Trên cơ sở hợp đồng lao động giữa hai bên, các chuyên gia này được tính là giảng viên cơ hữu khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Các cơ sở có đào tạo ngành du lịch phải gắn kết với hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch để dự báo nhu cầu lao động, xây dựng chuẩn đầu ra và đào tạo sinh viên có kỹ năng đáp ứng yêu cầu ngành nghề…
Các cơ sở đào tạo ngành du lịch áp dụng cơ chế đặc thù theo Công văn này phải xây dựng Đề án đào tạo nhân lực du lịch giai đoạn 2017-2020, bao gồm cả các phụ lục minh chứng, thuyết minh kèm theo để đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo và gửi Đề án về Bộ chậm nhất 30 ngày làm việc trước khi bắt đầu triển khai thực hiện để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn