Trong phần mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu quan trọng và nhiệm
vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định
một trong những nhiệm vụ trọng tâm "đột phá chiến lược" đó là: “Đổi
mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo (GDĐT); phát triển nguồn nhân lực,
nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”.
..
Việc xác định đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT và
phát triển nguồn nhân lực được quán triệt là một yêu cầu cấp thiết trong Nghị
quyết 29-NQ/TW khóa XI. Với sự đóng góp tích cực của các nhà khoa học, nhà giáo
và các tầng lớp nhân dân cho việc hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông
tổng thể thời gian qua đã cho thấy quyết tâm không chỉ của ngành giáo dục,
mà còn của toàn Đảng, toàn dân chung tay xây dựng và đổi mới nền giáo dục
theo hướng tiếp cận năng lực, phù hợp với xu thế phát triển chương trình giáo
dục của thế giới và bắt kịp nền giáo dục của các nước tiên tiến.
Khi mà hệ thống tri thức có những thay đổi thì sớm hoặc muộn,
nhanh hoặc chậm, năng lực tư duy và hoạt động lao động sản xuất của con người
cũng phải thay đổi.
Chính vì thế, việc đổi mới tư duy giáo dục trong thời đại
tri thức nhằm đáp ứng sự thay đổi của cuộc sống phát triển không ngừng là một
tất yếu. Đổi mới phương pháp dạy học trước hết là đáp ứng yêu cầu cần
đạt về phẩm chất, năng lực người học và cuối cùng là vì mục tiêu đáp ứng
bối cảnh của thời đại, nhu cầu phát triển đất nước.
Có thể xem đây là một điều kiện tiên quyết trong việc thực hiện
Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội khóa 13: "Tạo
chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông;
kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo
dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về
phẩm chất và năng lực, hài hòa trí, đức, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng
của mỗi học sinh".
Tri thức đã trở thành yếu tố hàng đầu để phát triển kinh tế,
tất cả các nền kinh tế lớn trên thế giới, các quốc gia đều ý thức rõ về
vai trò của giáo dục trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao tạo
đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy lao động sản xuất, tạo động lực tăng
trưởng và phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ
Các định hướng quan trọng trên được thể hiện rất rõ ở các điểm
mới về phương pháp xây dựng chương trình: xuất phát từ bối cảnh của thời đại,
từ nhu cầu phát triển đất nước, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực để xác định
mục tiêu giáo dục phổ thông, từ đó xác định yêu cầu cần đạt về phẩm chất và
năng lực người học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học và phương pháp đánh
giá kết quả giáo dục.
Theo đó, các phẩm chất chủ yếu cần được hình thành và phát triển
ở người học bao gồm: Yêu nước, Nhân ái, Chăm chỉ, Trung thực, Trách nhiệm; và
các năng lực cũng được xác định bao gồm các năng lực cốt lõi (gồm năng lực
chung: Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo;
các năng lực chuyên môn:
Năng lực ngôn ngữ, Năng lực tính toán, Năng lực tìm hiểu tự
nhiên và xã hội, Năng lực công nghệ, Năng lực tin học, Năng lực thẩm mỹ, Năng
lực thể chất) và các năng lực đặc biệt (năng khiếu).
Theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình
giáo dục phổ thông mới thì Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã thể
hiện quan điểm trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về xây dựng
nền giáo dục thực học, thực nghiệp và dân chủ.
Điều đó đã được thể hiện rõ trên các bình diện mục tiêu: Hình
thành, phát triển năng lực thực tiễn cho người học, quán triệt yêu cầu hướng
nghiệp để thực hiện phân luồng mạnh sau trung học cơ sở và bảo đảm tiếp cận
nghề nghiệp ở trung học phổ thông; trao quyền và trách nhiệm tổ chức kế hoạch
dạy học cho cơ sở giáo dục phù hợp với yêu cầu của địa phương, tạo điều kiện
cho người học được lựa chọn môn học và hoạt động giáo dục phù hợp sở trường và
nguyện vọng; phát huy tính năng động, tư duy độc lập và sáng tạo của người học.
Trong đó, yếu tố được cho là quyết định chính là sự tương tác
đồng bộ của các thành tố trong các phương pháp dạy học tích cực (người dạy,
người học, học liệu, môi trường…). Sự kết hợp hài hòa giữa dạy kiến thức công
cụ với kiến thức phương pháp, đặc biệt chú trọng dạy cách học, phương pháp tự
học để người học có thể học tập suốt đời được xác định là yếu tố quan trọng
và nổi bật trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tham chiếu từ các phẩm chất và năng lực cần hình thành và phát
triển ở người học, có thể thấy vai trò quyết định của đội ngũ nhà giáo trong
đổi mới giáo dục phổ thông - mà trước hết thể hiện quasự nhận thức đầy đủ về
đổi mới phương pháp dạy học.
Từ ưu thế của các phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức dạy
học mới đã triển khai trong những năm gần đây như: phương pháp bàn tay nặn bột,
giáo dục trải nghiệm sáng tạo, tích hợp, liên môn, giáo dục STEM... việc đổi
mới phương pháp dạy học cần được thực hiện trên cơ sở phân hóa đối tượng, phân
tích các căn cứ về điều kiện, loại hình năng lực và phẩm chất cần phát triển ở
người học... để từ đó lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học phù hợp, tăng
cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin,
truyền thông trong tổ chức dạy học thông qua việc sử dụng các mô hình học tập
kết hợp giữa mô hình lớp học truyền thống với các mô hình dạy học mở, dạy học
trực tuyến.
Để đáp ứng mục tiêu giáo dục mới, thay vì chỉ thiên về "dạy
cái" cần chú trọng hơn về "dạy cách", từ chủ yếu quan tâm giúp
học sinh "học cái gì" chuyển sang quan tâm hơn về "học như thế
nào", bản lĩnh và năng lực sáng tạo của giáo viên được khẳng định qua khả
năng hướng dẫn tự học, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường xây
dựng các mô hình học tập gắn với thực tiễn, xây dựng và sử dụng tủ sách lớp
học, phát triển văn hóa đọc gắn với hoạt động của các câu lạc bộ khoa học trong
nhà trường.
Đồng thời, phẩm chất và năng lực của người học cũng được hình
thành và phát triển qua các hoạt động giao lưu, kết nối, tương tác với thực
tiễn đời sống để khơi dậy hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao
hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế
giới…
Điều đó cũng có nghĩa: để đảm bảo tính khả thi của đổi mới
phương pháp dạy học, vai trò kiến tạo của giáo viên thể hiện trong công việc tổ
chức, hướng dẫn hoạt động học tập trong môi trường thân thiện và những tình
huống có vấn đề nhằm khuyến khích người học tích cực tham gia, khơi gợi và
khuyến khích người học tự khẳng định nhu cầu và năng lực của bản thân.
Rèn cho người học thói quen và khả năng tự học, tích cực phát
huy tiềm năng và vận dụng hiệu quả những kiến thức, kỹ năng đã được tích luỹ.
Từ đó, tạo tiền đề để phát triển toàn diện nguồn nhân lực trong bối cảnh phát
triển của cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới một nền giáo dục Việt Nam hiện
đại và hội nhập quốc tế.