Năm
2021 là một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của đất nước khi Đại hội
Đảng lần thứ XIII đã xác định những định hướng lớn cho những năm sắp tới, trong
đó vai trò của văn hóa được đặc biệt nhấn mạnh. Chủ đề của Chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 coi phát huy giá trị văn hóa,
con người như một trọng tâm gồm: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất
nước, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Việt Nam và sức mạnh thời
đại, huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học,
công nghệ và đổi mới sáng tạo; đến năm 2030 là nước đang phát
triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm
2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao”. Xây dựng một
nền văn hóa hiện đại đậm đà bản sắc dân tộc là một nhiệm vụ rất nhiều khó khăn.
Xây dựng đội ngũ nghệ sỹ, những người làm công tác biểu diễn, sáng tác là công
việc của toàn xã hội, trong đó vai trò các các cơ sở đào tạo về các ngành nghề
này là rất lớn.
Trước yêu cầu đối với
ngành giáo dục nói chung cũng như đào tạo nghệ thuật nói riêng cần nâng
cao chất lượng, đổi mới phương thức đào tạo cho phù hợp với thực tiễn. Đào tạo
theo hệ thống tín chỉ là một phương thức đào tạo tiên tiến trong hệ thống giáo
dục đại học trên thế giới được ra đời từ năm 1872 tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ)
với cơ sở triết lý là: Tôn trọng người học, xem người học là trung tâm của quá
trình đào tạo và Chương trình đào tạo phải mềm dẻo để trường đại học dễ dàng
đáp ứng các nhu cầu luôn biến động của thị trường nhân lực, sau đó phương thức
đào tạo này được mở rộng ra nhiều nước khác trên toàn thế giới.
Đào tạo theo phương thức
tích lũy mô-đun hoặc tín là phương thức đào tạo trong đó người học chủ động lựa
chọn theo quy định của trường để học và tích lũy từng môn học, môn-đun cho tới
khi hoàn tất được toàn bộ chương trình. Người học tích lũy đủ các mô-đun hoặc
tín chỉ được quy định trong chương trình của ngành, nghề học thì được xét cấp
bằng tốt nghiệp([1]). Như vậy, đào tạo theo hệ thống tín
chỉ có những khác biệt căn bản với đào tạo theo niên chế. Trong đó đòi hỏi
người học phải tích lũy kiến thức theo từng mô đun, môn học (đơn vị: tín chỉ);
Kiến thức cấu trúc thành các mô đun (mô đun, môn học); Quy định khối lượng kiến
thức phải tích lũy cho từng văn bằng. Xếp năm học của người học theo khối lượng
tín chỉ tích lũy; Chương trình đào tạo mềm dẻo: cùng với các mô đun, môn học
bắt buộc còn có các mô đun, môn học tự chọn cho phép sinh viên dễ dàng điều
chỉnh ngành nghề đào tạo; Người học ghi danh học đầu mỗi học kỳ, lớp học theo
mô đun, môn học; Đánh giá thường xuyên; Có hệ thống cố vấn học tập; Tận dụng
thời gian học;…
.
Người học tại trường CĐ VHNT Việt Bắc được
thực tiễn trải nghiệm nghề nghiệp tại sân khấu thực tế
Bản chất của phương thức
đào tạo theo hệ thống tín chỉ là trao quyền dân chủ cho người học, tức là người
học được tự chọn các môn đun, môn học để học trong mỗi học kỳ, mỗi năm học.
Cách tổ chức hoạt động theo nguyên lý này đảm bảo cho quá trình đào tạo trong
các trường trở nên mềm dẻo hơn, đồng thời cũng tạo khả năng cho việc thiết kế
chương trình liên thông giữa các hệ thống đào tạo khác nhau.
.
Năm 2017, Trường Cao đẳng
Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc chuyển quản lý nhà nước từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
sang Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đến nay, Nhà trường đã xây dựng
chuyển đổi, bổ sung 20 ngành đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp
theo danh mục ngành nghề do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành, khối
lượng kiến thức cho các ngành, nghề đào tạo được xây dựng theo hình thức mô-đun
hoặc tín chỉ.
Với đặc thù đào tạo đa
ngành nghề, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc hiện đang lựa chọn theo
phương thức đào tạo niên chế, kết hợp một số môn học, mô đun theo hình thức tín
chỉ. Sở dĩ Nhà trường lựa chọn cả 2 phương án bởi phương thức đào tạo tín chỉ
giúp tiết kiệm thời gian, hiệu quả, các môn học lựa chọn theo tín chỉ phù hợp
với năng lực cá nhân, nhiều ngành đào tạo mới được mở ra, đặc biệt là học liên
thông giữa các trình độ thuận lợi. Khi học theo phương thức tín chỉ, người học
linh hoạt về thời gian học tập, người học có thể đăng ký học theo năng lực của
mình sao cho phù hợp, có thể làm thêm, học thêm kiến thức mà mình yêu thích.
Công tác tuyển sinh cũng được thực hiện trải đều trong năm, người học chủ động
học bù những môn còn thiếu vào các học kỳ sau khi có thông báo.
Tuy nhiên, trong quá
trình đào tạo, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong đào tạo tín chỉ cụ thể:
Đối tượng người học nhỏ tuổi (từ 14-18 tuổi chiếm 91,6%, trong đó 76% là dân
tộc thiểu số), các em vẫn theo thói quen học tập từ cấp trung học cở sở lên, không
quen làm việc độc lập, vẫn giữ tư duy dựa vào giáo viên chủ nhiêm, cán bộ lớp
để nắm bắt thông tin của nhà trường, vì vậy mà nhiều em không biết kế hoạch học
tập ra sao, không nắm được quy chế, trong khi đào tạo theo tín chỉ đòi hỏi
người học phải chủ động xây dựng cho mình kế hoạch học tập thích hợp, có hiệu
quả nhất.
Thứ hai, lưu lượng người học
tại trường hiện nay là 546 người học, số môn học chung trùng lặp là các môn đại
cương (Chính trị, Pháp luật, Tiếng anh, Tin học, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc
phòng an ninh), các môn cơ sở ngành và chuyên ngành khác nhau không thể ghép
được cũng là khó khăn trong việc lựa chọn môn cho người học. Trong chương trình
đào tạo có 75% môn học thực hành, trong đó 55% môn học yêu cầu theo nhóm tập
luyện, biểu diễn, nếu người học đăng ký riêng lẻ sẽ làm phá vỡ tổ chức hoạt
động tập thể
Thứ ba, công tác quản lý đào tạo
cũng phức tạp, nếu như trong đào tạo theo niên chế, người học học theo một kế
hoạch chung theo sự sắp xếp của phòng đào tạo, khoa chuyên môn, thì trong đào
tạo theo tín chỉ, mỗi người học có một kế hoạch học tập riêng nên việc tổ chức
điều hành quản lý đào tạo rất phức tạp. Người học phải mất nhiều thời gian để
lập kế hoạch học tập, đăng ký môn học, điều chỉnh kế hoạch và đăng ký bổ sung…
Trong khi lượng giáo viên, phòng học, quỹ thời gian, v.v… có hạn, nên việc đào
tạo tín chỉ mang tính chất toàn phần vẫn chưa thật sự đảm bảo đáp ứng nhu cầu
của người học. Mặc dù hiện nay có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin,
nhưng trên thực tế người học vẫn thụ động phụ thuộc vào cố vấn học tập, hoặc
đăng ký mang tính chất cho có, lập danh sách sau đó người học ký nhận.
Thứ tư, phương pháp giảng
dạy của giáo viên nghệ thuật hiện nay phần lớn đang theo hình thức truyền nghề,
tuy nhiên nguyên lý của đào tạo theo hệ thống tín chỉ cho thấy: Nhiệm vụ chính
của nhà trường không phải là cung cấp kiến thức, mà là trang bị cho người học
phương pháp học tập, phương pháp tư duy, phương pháp nghiên cứu, song với trình
độ trung cấp, cao đẳng hiện nay, chúng ta thường thấy dạy cho các em phương
thức “cầm tay chỉ việc”, nên nhà giáo gặp khó khăn trong công tác giảng dạy.
Với những ưu và nhược
điểm như vậy, đào tạo nghệ thuật chúng ta nên vận dụng mềm dẻo cả hai phương
thức tín chỉ và niên chế. Chuyển từ đào tạo theo niên chế sang hệ thống tín chỉ
là việc nên làm; để phát huy được tính ưu việt cả hai phương thức và giữ ổn
định được chất lượng đào tạo, giữ giá trị và nền nếp tốt đẹp đã được định hình
trong nhiều năm của trường, điều đó cần phải có những biện pháp hết sức cụ thể:
- Đồng bộ các hoạt động
chuyển đổi thực hiện đào tạo tín chỉ cho tất cả các cơ sở đào tạo, thống nhất
và liên thông giữa các cơ sở đào tạo nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người học.
Thống nhất cả về chương trình, giáo trình, tài liệu tham khảo. Cập nhật bổ sung
những kiến thức mới. Chương trình, giáo trình tài liệu tham khảo đảm bảo tính
khoa học, theo hệ thống lôgic trong các ngành và chuyên ngành học; nội dung các
mô đun, môn học có dung lượng vừa phải, thể hiện ngắn gọn các nội dung cốt lõi
của từng môn đun, môn học và liên kết chặt chẽ với nhau xuyên suốt nội
dung toàn mô đun, môn học; phân bổ thời gian cho các mô đun, môn học hợp
lý, đảm bảo cho người học có điều kiện tham gia toàn bộ nội dung mỗi mô đun,
môn học; chương trình và nội dung phải nhằm đạt được mục tiêu gắn với các đơn
vị sử dụng nguồn lực và nhu cầu xã hội nói chung.
- Đổi mới phương pháp dạy
học, phương pháp đánh giá cho phù hợp với từng mô đun, môn học theo đặc thù
nghề nghiệp, không giới hạn về hình thức đánh giá: viết, trức nghiệm, thực
hành,.. mà đối với nghệ thuật là trình diễn, biểu diễn, trưng bày,... Thường
xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ quản lý, giảng viên về phương
thức đào tạo tín chỉ đặc biệt là đội ngũ cố vấn học tập hỗ trợ người học.
- Hoàn thiện các văn bản khung,
triển khai đồng bộ các văn bản, có kiểm tra thường xuyên, đột xuất, kịp thời
giải quyết vướng mắc tồn đọng từ các đơn vị trong từng cơ sở đào tạo, tiến tới
đồng bộ ở các trường.
- Bổ sung cơ sở vật chất
phục vụ công tác dạy và học. Tăng cường đầu tư, liên kết với các đơn vị, các
doanh nghiệp,… tạo thuận lợi nhất cho người dạy và người học tăng tính chủ động
trong quá trình nghiên cứu học tập, tạo môi trường cọ sát cho người thầy, người
học chủ động lĩnh hội, cập nhật kiến thức mới thực tiễn.
Việc đào tạo theo hệ
thống tín chỉ là việc trao quyền dân chủ cho người học quyết định lộ trình
thích hợp nhất để tích lũy kiến thức. Quyền dân chủ ấy chẳng những được thể
hiện qua từng giờ học, từng mô đun, môn học, mà còn phải được thể hiện qua việc
hoạch định kế hoạch học tập của người học: người học phải biết những việc đang
làm và sẽ làm để có thể chủ động xác định phương hướng học tập và nghiên cứu
cho chính mình trong suốt quá trình đào tạo. Muốn đạt được kết quả cao nhất phù
hợp với xu thế của khu vực và thế giới, mỗi cán bộ giảng viên phải xác định lại
vai trò của mình để lựa chọn phương thức đào tạo mềm dẻo phù hợp. Mặc dù còn có
một số khó khăn nhất định nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị,
chúng ta tin sẽ có thể khắc phục được trong thời gian tới.